สำนักสหปฏิบัติฯ

       คนส่วนใหญ่มุ่งมั่นเรียนหนังสือให้รู้เรื่องทางโลกที่เรียกว่าวิชาการ บ้างมุ่งมั่นเรียนให้ได้ปริญญา ทั้งปริญาญาตรี โท เอก อันเป็นเครื่องหมายว่าเราได้จบหลักสูตรแล้ว แต่เรื่องของตัวรู้จริงนั้น แม้แต่คนที่ได้ปริญญาเดียวกันก็รู้ไม่เท่ากัน ขึ้นกับความรู้ลึกซึ้งของแต่คน แต่ในแง่ของสัจธรรมเราก็ถือว่ายังไม่รู้ วิชชา เรียกได้ว่าเป็นอวิชชามหาชน เป็นความไม่รู้ของคนส่วนใหญ่ อันได้แก่ สัญญาวิปลาส จิตวิปลาส และที่หนักที่สุดคือทิฏฐิวิปลาส สำหรับ วิชชาเป็นการเรียนรู้สัจธรรม หรือเป็นการเข้าถึงความเป็นจริงที่เที่ยงแท้ของชีวิต ได้แก่

  1. ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ ได้แก่ ญาณระลึกชาติ
  2. จุตูปปาตญาณ ญาณหยั่งรู้การจุติ และการเวียนว่ายตายเกิดของสัตว์ทั้งหลาย
  3. อาสวักญญาณ ได้แก่ญาณที่หยั่งรู้ในธรรม
        อาจเรียกได้ว่าวิชชา คือความสามารถในการหยั่งรู้สัจธรรมในอีกแง่มุมมองหนึ่งของชีวิต นั่นคือเรื่องเหนือสามัญวิสัย อันเป็นเรื่องที่รู้ได้เฉพาะตน ซึ่งคนแต่ละคนสามารถรู้ลึกซึ้งได้ไม่เท่ากัน หากเราสามารถเข้าถึง เรื่องเหนือสามัญวิสัย เราก็จะสามารถรู้ได้แม้แต่เรื่องราวในอดีต เราสามารถรู้ได้แม้แต่เรื่องของอนาคต  สามารถรู้และเข้าใจเรื่องของกลไกกรรม รู้ถึงเรื่องของกงเกวียนกรรมเก่าเกี่ยวเก่า บุพกรรม บุพเพสันนิวาส รวมทั้งเรื่องของพรหมลิขิต อันเป็นความรู้ที่เราไม่เคยเรียนจากสถานวิชาการที่ใด เพราะวิชาการมีขอบเขต ที่ต้องพิสูจน์ให้รู้ทั่วกันได้ แต่วิชชาในธรรมชาติเหนือสามัญวิสัยนั้นน้อยคนที่จะเข้าถึง เป็นปัจจตัง ที่รู้ได้เฉพาะตน พิสูจน์ให้เห็นๆกันเป็นรูปธรรมตรงๆไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องซับซ้อน ยอกย้อน ซ่อนเร้น ปิดบังอำพาง ตัวเราจึงต้องมีศรัทธาในส่วนที่ยังขาด  แล้วปฏิบัติจนเกิดเป็นตัวรู้เพื่อเปลี่ยนศรัทธาเป็นปัญญาให้ได้ แต่กระนั้นเราก็ไม่ควรประมาทว่า เรื่องที่วิชาการไม่ยอมรับ เรื่องที่วิทยาศาสตร์ยังพิสูจน์ไม่ได้ ตลอดจนเรื่องเหนือสามัญวิสัยไม่มีจริง  การที่เราประมาทในเรื่องเหนือสามัญวิสัยนั้นอาจเปลี่ยนชีวิตของเราไปในทางลบได้ เนื่องจากศรัทธาเป็นพื้นฐานสำคัญของการเข้าถึงกฏแห่งกรรม การเรียนรู้เรื่องกรรม เพื่อการบริหารกรรมเรานั้นจะต้องเชื่อว่ากรรมมีจริง เช่นเดียวกับการที่เราจะไปนิพพานได้ นั้น เราต้องศรัทธาว่า พระอรหันต์มีจริง นิพพานมีจริงแล้ว จึงใช้ความเพียร เรียนรู้ฝึกฝนปฏิบัติจนพิสูจน์ด้วยตัวของเราเองว่าเรื่องเหนือสามัญวิสัยมีจริง เพื่อก้าวไปสู่พระนิพพานให้ได้จึงจะได้ชื่อว่าเป็นชาวพุทธที่แท้จริง