สำนักสหปฏิบัติฯ

ปีเก่าสู่ปีใหม่ที่น่าพิศวง




กาลเวลาเป็นสิ่งที่ต่อเนื่องเป็นอมตะ ความฉลาดของมนุษย์ย่อมไม่ถึงขั้นที่จะล่วงรู้จุดเริ่มต้นการเกิดมีขึ้นของกาลเวลา จนเป็นที่ถูกต้องแน่นอนว่ากาลเวลาเกิดขึ้นเมื่อใดแต่มนุษย์ก็ไม่ละความพยายาม นำกาลเวลาจัดตัดต่อวางเป็นช่วง เป็นมุม เป็นฉาก จนสามารถสร้างมิติของกาลเวลาได้อย่างละเอียดลออขึ้นเป็นนาฬิกา และปฏิทิน

ปีใหม่เป็นเรื่องของกาลเวลาที่มีขนาดยาวนานถึงเรียกกันเป็นปี ๆ จึงเป็นที่ปรากฏว่าในช่วงของปี ย่อมต้องมีเหตุการณ์ และปรากฏการณ์อันเป็นทั้งเรื่องธรรมดา เรื่องที่น่าพิศวง และน่าพิสมัย เป็นที่พึงพอใจและสะพรึงกลัวเกิดขึ้นกับสังคมซึ่งเป็นการสร้างทั้งความประทับใจและความเจ็บปวดรวดร้าวจนเกิดเป็นแผลใจแก่คนทั่วไปยากที่จะลบเลือน แต่ก็ต้องอาศัยกาลเวลาอีกเช่นกันที่จะเป็นสิ่งทำให้ความรู้สึกทั้งดีและร้ายค่อย ๆ ลบเลือนไปจากความทรงจำ
    
สังคมไทยซึ่งจัดว่าเป็นชาวตะวันออกมีพุทธศาสนาเป็นศาสนาประชำชาติ  เป็นศูนย์กลางการเผยแพร่พระพุทธศาสนาของโลก มีถาวรวัตถุสิ่งที่มีความสำคัญยิ่งทางศาสนาตลอดจนบุคคลผู้มีบทบาท ทั้งพระภิกษุสงฆ์และนักปราชญ์ราชบัญฑิต และที่สูงสุดแห่งความน่าภาคภูมิใจ คือ มีองค์พระมหากษัตริย์ทรงเป็นพุทธมากะและทรงเป็นองค์ศาสนูปภกของทุก ๆ ศาสนาที่มาเผยแพร่อยู่ในประเทศไทย

ความเป็นมาของพุทธศักราช (พ.ศ.) และคริสต์ศักราช(ค.ศ.)  ที่มีความแตกต่างห่างกันถึง 543 ปี จุดก่อเกิดกำเนิดตรงกันข้างกับพุทธศาสนา กล่าวคือ คริสต์ศักราชถือกำเนิดเริ่มนับปี จากกรณีที่พระเยซูเจ้าผู้เป็นเจ้าแห่งศาสนา ทรงมีพระประสูติกาล (เกิด) โดยเริ่มนับเป็น ค.ศ.มที่ 1 ส่วนพุทธศักราชปรกรถเหตุกรณีของการที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เจ้าศาสดาแห่งพุทธศาสนาเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน (ตาย) เริ่มใช้กำหนดนับปี พ.ศ. ที่1

ทั้งสองศักราชที่สำคัญของโลก คือ พุทธศักราช และคริสตศักราช ได้ถืออนิมิตหมายอันเป็นปรกกฎการณ์ที่สำคัญยิ่งของสองศาสดาผู้ยิ่งใหญ่ฝ่ายซีกโลกตะวันออกและตะวันตก จึงเป็นเรื่องที่น่าใคร่ควรพิจารณา เป็นเรื่องที่น่าพิศวงอันจะนำไปสู่ความน่าเลื่อมใส ศรัทธา ในความมหัศจรรย์ยิ่งของปรากฏการณ์

ความโยงใยสัมพันธ์ของการถือกำเนิดของทั้งพุทธศักราช คือ พ.ศ. และคริสตฺศักราช คือ ค.ศ.มีความเกี่ยวเนื่องด้วยเรื่องของบารมี เป็นความน่าพิศวงที่จะนำไปสู่การพิจารณาถึงปัญหาในเชิงจิตวิทยาหรือปรัชญา โดยผ่านขบวนการของการขบคิด ขบเคี้ยว (ย่อยปัญหาที่ใหญ่และหนัก) และขบขัน(เป็นการสร้างอารมณ์ขันเพื่อคลายเครียด) หากสร้างอารมณ์ ความคิดขึ้นในจิตใจ นอกจากจะได้ความคิดที่แตกฉาน ยังสามารถสร้างอารมณ์อันสุนทรีย์ อกทั้งล่วงรู้ความละเอียดอ่อนและล้ำลึกของนักปราชญ์ผู้มีความฉลาด มีอุดมคติ ย่อมทำให้เกิดค่านิยมที่ดีขึ้นในสังคม

ในทางตรงกันขามหากเป็นพาลชน ย่อมมุ่งสู่พฤติกรรมสร้างความคิดให้เกิดความสับสน นำไปสู่ความฉ้อฉลไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความบังเอิญที่เป็นไปตามปกติวิสัยธรรมดา หรือจะเป็นเรื่องของการบันดาลที่ขึ้นอยู่กับอำนาจสิ่งเหนือสามัญวิสัย

การสร้างสรรค์ความคิดโดยมุ่งเน้นถึงความน่าพิศวงแห่งปี จากปีเก่าสู่ปีใหม่ คือ พ.ศ. 2542 หรือ ค.ศ. 1999 จะข้ามเข้าสู่ พ.ศ. 2543  หรือ ค.ศ. 2000 เหตุการณ์ขอบสังคมทั้งซีกโกลตะวันตกและซีกโลกตะวันออก ที่ถือความแตกต่างระหว่างปี  พ.ศ. และปี ค.ศ. ความน่าพิศวงของชาวตะวันตกใบขวบปีที่ก้ำกึ่งระหว่างปีเก่าจะก้าวเข้าสู่ปีใหม่ ปัญหาใหม่ คือการประหวั่นถึงปัญหา Y2K คือวิกฤตการณ์เครื่องสมองกล

ความพิศวงของชาวตะวันออกสำหรับช่วงกาลเวลาก่อนปีใหม่ โดยเฉพาะประเทศไทยที่มีศาสนาพุทธศาสนาประจำชาติ และเป็นศูนย์กลางการเผยแพร่พุทธศาสนา ถือว่าเรื่องของศาสนาเป็นเสาหลักแห่งความมั่นคง เมื่อเกิดปัญหาใด ๆ ขึ้นกับเรื่องของศาสนา ปัญหานั้นย่อมพิจารณาได้หลายประเด็น ปัญหาหนึ่งเป็นประเด็นที่เกิดจากจริตของจิตใจที่ผู้คนที่ยังเป็นปุถุชนย่อมต้องมีพฤติกรรมการกระทำอันเป็นการผลักดันจาดอำนาจของกิเลสตัณหา อีกทั้งความขลาดเขลาเบาปัญญา ย่อมถือโอกาสสร้างความมัวหมองขึ้นมาให้กับศาสนาที่เป็นต้นกำเนินของการกำหนดเป็นปีพุทธศักราช

ความน่าห่วงใยดูจะใหญ่หลวงยิ่งกว่าปัญหาของชาวตะวันตก ที่วิตกเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในการเปลี่ยนคริสต์ศักราชแล้วจะเป็นสาเหตุให้เกิดความยุ่งยากในเรื่องของเครื่องสมองกลเมือปัญหาสมองกลได้รับการแก้ไขเสร็จสิ้นความยุ่งยากลง พิษภัยจากความวิปริตก็คงจะหยุดยุติการแผ่ขยายความเสียหาย
    
แต่ปัญหาของชาวไทยตะวันออกที่ได้รับมรดกปีพุทธศักราชจากบารมีนิมิตหมายที่ดีดังที่กล่าวมา เกี่ยวกับเรื่องการเสด็จดังขันธ์ปรินิพพานขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยเหตุดังกล่าวความเสียหายที่เกิดความมัยหมองจากสมองอันโสมมของบุคคลบางคนและบางฝ่าย ที่ได้ก่อความเดือดร้อนและเสียหายในการเผยแพร่หลักธรรมคำสั่งสอนและพิธีกรรมที่นอกรีตนอกรอย  โดยบุคคลคณะดังกล่าวได้เพียรพยายามสร้างความสับสนขึ้นในสังคมชาวพุทธ ด้วยการใช้มิจฉาทิฐิ ประกาศคำสั่งสอนที่ผิดหลักการ เช่นว่า นิพพานเป็นอัตตาทำให้ความมั่นคงของพุทธศาสนาต้องเกิดความคลอนแคลนอันเป็นสิ่งที่น่าวิตกถึงสิ่งที่เป็นพิษภัยที่ร้ายยิ่งกว่าความเสียหายจากสมองกลของชาวตะวันตก

สมองคนมีความสูงส่งและเหนือชั้นกว่าทั้งสมองกลและสมองสัตว์ เมื่อสมองคนที่คิดฉ้อฉลสร้างความฉงนสนเท่ห์เสียหายให้กับพระพุทธศาสนา เพียงเพื่อสนองความต้องการของตนโดนไม่คิดถึงพระคุณของแผ่นดินที่มีศาสนาพุทธเป็นที่เกื้อหนุนย่อมเป็นสิ่งที่น่าสมเพชเวทนาแห่งกลียุค

ปีเก่าที่ต่อเนื่องกับปีใหม่ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างปีคริสต์ศักราชที่มีปัญหา Y2K ปีพุทธศักราชกำลังมีเหตุการณ์วุ่นวายเรื่องการพระศาสนา  ตามอาถรรพ์ของตัวเลยปีพุทธศักราช 2542 เท่ากับ 2+5+4+2 ได้ตัวเลข 13 ขอให้ปีใหม่พุทธศักราช 2543 เหตุการณ์จงพลิกผันเป็นพลังดลจิตใจให้มีผู้ห่วงใยพุทธศาสนา