สำนักสหปฏิบัติฯ

จิตเพ่งชัดเจนกว่าตามอง



 


ไทยเป็นประเทศหนึ่งภูมิภาคเอเชียที่เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจ แล้วลุกลามออกไปส่งผลกระทบต่อประเทศใกล้เคียง ทำท่าจะบานปลายกลายเป็นปัญหาเศรษฐกิจโลก น่าเสียใจที่ผู้คนอจจะต้องพบกับความยกจนข้นค้าน  เป็นที่น่าแปลกใจในอิทธิพลของประทศไทยที่เกิดกับสังคมโลก สามารถสร้างความสั่นสะเทียนทางเศรษฐกิจไปได้ทั่ว

คนไทยมีสิ่งดี ๆและมีบทบาทที่สำคัญต่อสังคมโลกหลายด้าน แต่คนไทยส่วนใหญ่ไม่กล้าแสดงบทบาท หรือแสดงก็ยังไม่สมบทบาท ความเป็นคนขี้เกรงใจ ขี้อายและมักจะให้อภัยอยู่เสมอ บาบาทของคนไทยจึงยังมีไม่ได้เท่าที่ควรจะเป็น เช่น การตอบโต้ในสิ่งที่ไม่เป็นธรรมตามโอกาสที่ควรกระทำ

การมองดูสรรพสิ่งทั้งหลายด้วยนัยน์ตา จะมี่ผลเพียงการสัมผัสภายนอกเท่านั้น อาจเป็นเพียงภาพลวงตาหรือภาพมายาที่หาความจริงยังไม่ได้  ตามหลักจิตวิทยา การสัมผัสและการรับรู้ของมนุษย์ต้องให้อินทรีย์สัมผัสมนุษย์สามารถใช้อวัยวะสัมผัส และรับรู้การปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ ที่มาเร้า หากสิ่งที่มาเร้าเป็นเพียงสิ่งมากหลอกมาลวง การสัมผัสและรับรู้ก็เป็นสิ่งที่ผิดพลาด

การสัมผัสและการรับรู้ (SENSATUIB AND JPERCEPTION) นักจิตวิทยาต้นพบระบบรับสัมผัสในตัวมนุษย์แบ่งออกถึงสามระบบคือ
- ประสาทสัมผัสส่วนไกล (HIGHER SENSE EXTEROEPTORS)
- ประสาทสัมผัสส่วนใกล้(LOWER SENSE PROPERIOCEPTORS)
- ประสาทสัมผัสส่วนลึก (DEEP SENSE INTEROCEPTORS)

แต่ชีวิตประจำวันของคนเราต้องเกี่ยวข้องกับปัญหาทั้งส่วนไกล ส่วนใกล้ และส่วนลึก อีกทั้งปัญหาภายในปัญหาภายนอก ปัญหาที่แจ้งและปัญหาที่ลับ ปัญหาที่ลึกแต่ไม่ลับ ปัญหาที่ลึกและปัญหาที่ลึกลับ ปัญหาลับ ๆ ล่อ ๆ ผลุบๆ โผล่ ๆ รอบด้านรอบข้างของชีวิตที่เราต้องเผชิญอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ความละเอียดอ่อนของปัญหา ความสลับซับซ้อนและที่ยกยิ่งคือความสับสนในข่าวสารจากสิ่งที่เป็นสื่อ ทั้งที่เห็นชัดและอำพราง ทั้งจากของปิศาจที่คาบคัมภีร์มาบอกข่าวอย่างไม่ละอายใจไร้ความรับผิดชอบ

ความสำคัญในการดูการฟังข้อเท็จจริงในชีวิตจริง จึงต้องยึดมั่นที่ตัวตนของคน ต่อสิ่งที่ตนต้องทำความเข้าใจในปัญหาที่แท้จริง จึงจำต้องหันเข้ามาสิ่งที่วิเศษสุดยอดเยี่ยมที่สุด มีคุณสมบัติเลิศล้ำยิ่งที่มนุษย์ทุกคนมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม สิ่งนั้นก็คือความสามารถของ จิตและความล้ำลึกที่ต้องหยั่งถึงจิตวิญญาณ
จิตและวิญญาณเป็นสิ่งเดียวในตัวมนุษย์ที่ยังคงมีขีดความสามารถ พร้อมที่จะสร้างความหวังในการสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาไปตามกระแสของธรรมชาติการพัฒนาต้องมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการมองสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นปัญหาด้วยความลุ่มลึกและกว้างำหล โดยใช้ความสามารถจองจิตและจิตวิญญาณที่ละเอียดและพิสดารตามกฎเกณฑ์ของสากลจักรวาล

สมองที่สั่งการในสิ่งที่สัมผัสด้วยการมองเห็นภาพหรือการรับฟังเสียง เป็นเพียงขั้นต้นและขั้นตอนของสัญชาตญาณในส่วนจองจิตที่ยังหยาบอยู่ ที่ต้องปรับตัวเองให้เอาตัวรอดไปตามธรรมชาติแต่เพียงด้านเดียว  มนุษย์จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาการมองด้วยตาธรรมดามาเป็นการเพ่งมองด้วยจิต ยิ่งให้ลึกลงจึงจิตวิญญาณอันละเอียดและสลับซับซ้อน ก็ยิ่งเห็นสิ่งที่เป็นปัญหาทั้งหลายได้อย่างแยบยลและแยบคาย  การพัฒนาจิตและพัฒนาปัญญาในการมองสิ่งต่าง ๆ จนถึงขั้นญาณหยั่งรู้ด้วยหนทางเดินแห่งสัมมาสมาธิ ในหลักพุทธที่เรียกว่าขั้นเกิดนิมิต คือภาพที่เห็นในจิต เป็นภายสามมิติ

มิติที่หนึ่ง เรียกว่าบริกรรมภาวนา เพ่งมองด้วยจิตจนจิตมองเห็นชัดเจนยิ่งกว่าตามอง เรียกว่า จิตมอง  
มิติที่สอง อุคคหนนิมิต จิตเพ่งจนติดเห็นภาพชนิดนั้นแม่นนั่นยิ่งกว่าเห็นได้ด้วยลูกตา หลับ แม่นตาก็เห็นเสมือนลืมตาดู เรียกว่า จิตเพ่ง
มิติที่สาม ปฏิภาคนิมิต นิมิตเสมือนเทียบเคียงเกิดความสามารถในการพิจารณาสิ่งที่เป็นสัญญาจากเล็กขยายให้เป็นใหญ่ จากใหญ่ย่อให้เป็นเล็กได้ตามความต้องการ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นวัตถุ หรือเหตุการณ์เรื่องราวอันใด เรียกว่า จิตพิจารณา

หากมนุษย์ที่ต้องสาละวนต่อความวุ่นวายของสรรพสิ่งที่ยุ่งยากทั้งหลาย ใช้วิธีการเพ่งมองข่าวสารหรือข่าวโคมลอยใด ๆ ด้วยการใช้ตาหาข่าวจากสื่อของสังคมทั้งหลายด้วยการอ่านการฟัง หันกลับมาใช้ให้จิตอ่านข่าว ฟังข่าวจากสื่อของสังคมทั้งกลายด้วยหลักการบริหารจิต โดยวิธีการรับรู้และเรียนรู้ด้วยเครื่องมือสามมิติตามที่เสนอมาทั้งหมดนี้เป็นวิธีสร้างความสุขกายสุขใจให้ท่าน ในยุคที่สังคมกำลังวุ่นวาย ได้อย่างถูกต้อง